EP. 3

ดาเนียลกับสิงห์ [พระคัมภีร์เข้าใจง่าย PODCAST]


เรียบเรียงเนื้อเรื่องใหม่ โดย ทีมชูใจ
เกร็ดความรู้พระคัมภีร์เข้าใจง่าย โดย  Doo -Too

 

_____________________________________________________

เกร็ดความรู้พระคัมภีร์เข้าใจง่าย

 

 EP. 3 – เกร็ดความรู้เรื่อง “ดาเนียลกับสิงห์”

 

วันนี้เราได้ดำเนินมาถึงตอนที่สามเกี่ยวกับดาเนียลผู้ถูกโยนลงไปในถ้ำสิงโต ชายที่ชื่อว่า ดาเนียลเป็นคนที่มีชีวิตติดสนิทกับพระเจ้า เขานมัสการพระเจ้าวันละสามรอบ คือ เช้า กลางวัน เย็น เป็นพระจำ โดยข้าราชการที่มีใจคิดอิจฉาดาเนียลก็รู้เรื่องนี้ดีอยู่แล้วจึงวางแผนให้กษัตริย์ออกกฎไม่ให้ใครอธิษฐานต่อเทพเจ้าหรือมนุษย์นอกเหนือจากกษัตริย์ดาริอัสเป็นเวลา 30 วัน (ดาเนียล 6:7-8)

 

สัตย์ซื่อแม้ในยามยาก

แม้ดาเนียลรู้ว่ากฏหมายนั้นออกมาเพื่อกำจัดตนเองแต่ก็ยังเลือกที่จะยืนหยัดในการอธิษฐาน สุดท้ายทำให้ดาเนียลต้องถูกลงโทษโดยการจับโยนลงไปในถ้ำสิงโตเพื่อเป็นอาหารของมัน แต่เหตุการณ์ไม่ได้เป็นไปตามที่นั้น เนื่องจากเมื่อดาเนียลถูกขังอยู่ในถ้ำสิงโต สิงโตกลับทำอะไรดาเนียลไม่ได้เลยเพราะมีทูตสวรรค์ของพระเจ้ามาปิดปากสิงโตไว้ (ดาเนียล 6:22) ผลสุดท้ายกษัตริย์ให้ดาเนียลรอด แต่ข้าราชการและครอบครัวที่ใส่ร้ายนั้นถูกโยนลงไปในถ้ำสิงโตและถูกสิงโตกัดตายในที่สุด

 

จากพระธรรมตอนนี้สามารถมองสิงโตได้ 2 อย่าง คือ …

1. สิงโตเป็นสัตว์ที่ดุร้าย ในสายตาของข้าราชการ กษัตริย์ คนทั่วไป สิงโตเป็นสัตว์ที่ดุร้าย เพราะฉะนั้นการลงโทษดาเนียลโดยการโยนลงไปในถ้ำสิงโตนั้นเป็นการลงโทษประหาร
2. สิงโตเป็นสิ่งทรงสร้างจากพระเจ้า เมื่อสิงโตเป็นสิ่งทรงสร้างจากพระเจ้านั่นแสดงว่าพระเจ้าสามารถควบคุมหรือมีอำนาจเหนือสิ่งเหล่านี้

 

บทเรียนที่ได้รับ

 

  1. จากชีวิตดาเนียลที่สัตย์ซื่อในการอธิษฐานต่อพระเจ้าแต่กลับถูกจับโยนลงถ้ำสิงโต เช่นเดียวกันหลายครั้งการเป็นคริสเตียนสัตย์ซื่อกับพระเจ้านั่นไม่ได้แปลว่าจะไม่ต้องพบเจอปัญหา อุปสรรค แต่ในทางกลับกันเมื่อเรายิ่งรับใช้ยิ่งเจอ การล่อลวง การทดสอบ ต่างๆมากมาย เพื่อให้เราเชื่อวางใจในพระเจ้ามากขึ้น
  2. สิงโตที่ดุร้ายไม่สามารถทำอันตรายดาเนียลได้เพราะพระเจ้าทรงยิ่งใหญ่เหนือสิ่งเหล่านี้ ปัญหาและอุปสรรคไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปกว่าพระเจ้า เพราะฉะนั้นให้เราจดจ่อที่พระเจ้า ไม่ใช่ที่ปัญหา

 

 

 


 

ชาวชูใจสามารถฟังพระคัมภีร์เข้าใจง่าย Podcast ทางเว็บไซด์ www.choojaiproject.org ได้โดยตรง หรือ follow ทางแอพลิเคชั่น Pod bean ได้ทั้งมือถือระบบ Android  และ iPhone และติดตามรายการคลิปเสียงอื่นๆ ของชูใจได้ทาง >>> https://choojaiproject.podbean.com ค่ะ

 

 


Previous Next

  • Author:
  • คู่หู นศ จบป.โท พระคริสตธรรม มีหัวใจในการรับใช้กับเด็ก รักเด็ก งานว่างกินกาแฟ และเตะบอล ตี Rov
  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)