*ในส่วนของภาพประกอบให้เรียงอ่านจากซ้ายไปขวา


หมวดพยากรณ์

(Revelation)

 

“พระธรรมที่น้อยคนเปิดอ่าน”

_______________

 

พยากรณ์:

 

หมวดพยากรณ์ประกอบด้วยหนังสือเพียงเล่มเดียว ได้แก่ “วิวรณ์” ซึ่งเป็นพระธรรมเล่มสุดท้ายในพระคัมภีร์ภาคพันธใหม่ที่คริสเตียนมักจะหลีกเลี่ยง เพราะเมื่ออ่านแล้วรู้สึกเหมือนต้องนั่งฟังซิมโพนีเต็มวงที่กำลังเล่นบทเพลงคลาสสิกอันรุนแรงและเกรี้ยวกราด หรือดนตรีโพรเกรสซิฟร็อกหนักๆ ที่ฟังแล้วจำไม่ได้ว่ามีเนื้อเพลงเกี่ยวกับอะไร

 

ที่จริงพระธรรมวิวรณ์มีธรรมชาติเช่นนั้น เพราะมันเป็นการบันทึกถึงซีรี่ส์ของนิมิตที่ยอห์นเห็น อันมีทั้งหมด 60 ซีรี่ส์ ซึ่งบ่อยครั้งไม่ได้เรียงตามลำดับเวลา (สลับทับซ้อนไปมา) ที่สำคัญคือต้องเข้าใจพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิมก่อนด้วย เนื่องจากในพระธรรมวิวรณ์มีการอ้างถึงพระคัมภีร์เดิมกว่า 350 ครั้ง และยังมีการใช้สัญลักษณ์ในการสื่อความหมายเยอะมาก อีกทั้งสัญลักษณ์ต่างๆ ก็อยู่ในบริบทของชาวยิวสมัยนั้น ที่อาจจะไกลตัวของพวกเราในยุคเทคโนโลยีไปค่อนข้างมาก ทั้งหมดนี้จึงอาจเป็นเหตุที่ทำให้คนไม่เข้าใจเมื่ออ่าน และรู้สึกลัวหนังสือเล่มนี้ในที่สุด

 

จุดประสงค์:

 

แม้หลายๆ คน จะรู้สึกกลัวเมื่อต้องอ่านพระธรรมเล่มนี้ แต่แท้จริงแล้วพระธรรมวิวรณ์เป็นที่หนุนจิตชูใจของคริสเตียนในยุคเริ่มแรกที่ต้องเผชิญกับการโดนกดขี่ข่มเหงอย่างมาก เป็นพระธรรมที่สะท้อนให้รู้ว่าแม้เหตุการณ์ในปัจจุบันจะโหดร้ายเพียงใด แต่ในท้ายที่สุดแล้วพระเจ้าจะเสด็จกลับมา ครอบครอง และมีชัยเหนือความชั่วร้าย

 

 

ผู้เขียน:

 

ตามประเพณีเชื่อว่าคือ อัครสาวกยอห์น

 

ช่วงปีที่ผลิต:

 

ปี ค.ศ. 81 – 96

 

เนื้อหา:

 

อธิบายถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูคริสต์ สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทและความสัมพันธ์ของพระเจ้า พระเยซูคริสต์ ประชากรของพระองค์ และแผ่นดินสวรรค์

 


ติดตามตอนต่อไปของพระคัมภีร์เข้าใจง่ายได้เร็วๆ นี้

คอลัมน์ #พระคัมภีร์เข้าใจง่าย จบการแบ่งหมวดทั้งหมดของพระคัมภีร์แล้วนะคะ ใครที่ยังอ่านไม่ครบสามารถอ่านทุกหมวดได้ที่ https://www.choojaiproject.org/category/articles/easy-bible/bible-category/

ส่วนตอนหน้า เราจะกลับมาพร้อมบทความที่พูดถึงพระคัมภีร์แต่ละเล่มกันค่ะ ติดตามกันได้ทางเว็บไซด์ www.choojaiproject.org หรือ กดติดตามทางเพจเฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/choojaiproject/

.

แล้วพบกันใหม่ไม่นานเกินรอ


Previous Next

  • Author:
  • ชายอบอุ่นที่มีหลากหลายมิติ มีทั้งมิติแห่งการเป็นผู้รับใช้ มิติของคุณครูภาษาอังกฤษ แถมด้วยมิติของการเป็นนักดูหนังตัวยง ชูใจจึงจีบมาเขียนรีวิวหนัง และบทความความรู้พระคัมภีร์ซะเลย
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน