งูสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ฉลาดที่สุดในพระคัมภีร์

EP. 1

งูสัตว์ที่ฉลาดที่สุดในพระคัมภีร์ [พระคัมภีร์เข้าใจง่าย PODCAST]


เรียบเรียงเนื้อเรื่องใหม่ โดย ทีมชูใจ
เกร็ดความรู้พระคัมภีร์เข้าใจง่าย โดย  Doo -Too

_____________________________________________________

เกร็ดความรู้พระคัมภีร์เข้าใจง่าย

 

 EP. 1 – เกร็ดความรู้เรื่อง “งูในสวนเอเดน”

 ชาวชูใจคงพอจะได้รู้มาบ้างแล้วเกี่ยวกับเรื่องงูที่ล่อลวงให้เอวาละเมิดคำสั่งของพระเจ้า นั่นคือการไม่เชื่อฟังพระเจ้าโดยการกินผลไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่ว

 

เบื้องหลังพระคัมภีร์ :

            เรื่องราวในพระคัมภีร์ตอนนี้พูดถึงการที่มนุษย์ล้มลงในบาปครั้งเเรก โดยเป็นภาพของ เอวา กินผลไม้ต้องห้ามที่ถูกล่อชวนโดยงู ซึ่งงูก็เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง หลายคนอาจจะมีคำถามว่าในเมื่อพระเจ้าทรงสร้างให้สัตว์ทุกชนิดอยู่ใต้การครอบครองของมนุษย์แล้ว ทำไมงูจึงมาล่อลวงมนุษย์ และทำไมมันจึงพูดได้?

 

เพื่อให้รู้คำตอบนี้ เราต้องทำความเข้าใจ ลักษณะของงูในพระคัมภีร์ตอนนี้ คือ

 

1. งูมีความฉลาด

พระเจ้าทรงสร้างงูให้ฉลาดหลักแหลมมากกว่าบรรดาสัตว์ (ปฐมกาล 3:1) แต่ในความฉลาดของงูในที่นี้เป็นการใช้ความฉลาดไปในทางที่ผิด  เช่น ฉลาดเเกมโกง กลิ้งกลอก ร้อยเล่ห์ เหลี่ยมจัด เป็นต้น ก็คงเป็นเหมือนลักษณะของงูที่ใช้คำพูดหลอกล่อเอวา ดูเหมือนหวังดี แต่ในใจลึก ๆ ก็คิดร้าย หรือ ไม่ได้หวังดีเหมือนอย่างที่พูด เหมือนดั่งสุภาษิตไทยที่ว่า ปากหวานก้นเปรี้ยว ดังนั้นงู ในสวนเอเดน จึงเต็มไปด้วย ความเจ้าเล่ห์ เพทุบาย  

 

2. ซาตานมาในคราบงู

สิ่งที่น่าสนใจในเรื่องราวตอนนี้คือคำว่า งู  ในพระคัมภีร์มีการพูดถึงงูใน วิวรณ์ 12:9, 20:2 โดยใช้คำว่า งูดึกดำบรรพ์หรือตามบริบทนี้หมายถึง ซาตานซึ่งเป็นปรปักษ์ของพระเจ้า ดังนั้นการที่ จู่ ๆ งู มาล่อลวงเอวา ก็เป็นความต้องการของซาตานที่จะเอาชนะพระเจ้า โดยใช้วิธีการล่อลวงมนุษย์ที่พระเจ้าทรงรักให้ล้มลงในความบาป

 

บทเรียนที่ได้รับ

1. การใช้ของประทานที่พระเจ้ามอบให้แต่ละคนได้เกิดผลในทางที่ถูกต้องเเละเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ระวังที่จะเป็นเหมือน งู ในพระธรรมตอนนี้ ที่ใช้ของประทานในทางที่ผิด

2. การดำเนินชีวิตคริสเตียน เราต้องคอยระวังเเละเตรียมพร้อมต่อกลอุบายของมารซาตานอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้มารซาตานได้เปรียบเรา เพราะเรารู้กลอุบายของมันเเล้วจากสิ่งที่พระเจ้าบอกในพระคัมภีร์ (2คร. 2:11)

 

 

 


 

ชาวชูใจสามารถฟังพระคัมภีร์เข้าใจง่าย Podcast ทางเว็บไซด์ www.choojaiproject.org ได้โดยตรง หรือ follow ทางแอพลิเคชั่น Pod bean ได้ทั้งมือถือระบบ Android  และ iPhone และติดตามรายการคลิปเสียงอื่นๆ ของชูใจได้ทาง >>> https://choojaiproject.podbean.com ค่ะ

 


Previous Next

  • Author:
  • คู่หู นศ จบป.โท พระคริสตธรรม มีหัวใจในการรับใช้กับเด็ก รักเด็ก งานว่างกินกาแฟ และเตะบอล ตี Rov
  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)